Cập Nhật Thông Tin Đường Vành Đai 3 Mới Nhất
Cập Nhật Thông Tin Đường Vành Đai 3 Mới Nhất. Là một trong 4 tuyến đường vành đai nằm trong trọng điểm quy hoạch, xây dựng của Thành phố Hồ Chí Minh. Đường vành đai 3 sở hữu tổng chiều dài là 97,7km đi qua địa bàn 4 tỉnh thành: Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh. Với vai trò đặc biệt khi là tuyến đường giúp thúc đẩy liên kết vùng và góp phần phát triển. Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, những thông tin chi tiết về dự án đường giao thông này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Hãy cùng chúng tôi cập nhật đầy đủ về hạng mục này trong bài viết dưới đây nhé!
Dự án đường Vành đai 3 là một trong những đề án xây dựng giao thông trọng điểm phía Nam. Được Thủ tướng Chính phủ chính phê duyệt từ năm 2011 và có điều chỉnh từ năm 2013. Chủ đầu tư của dự án là Bộ GTVT. Đơn vị thi công thực hiện là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long.
Với chiều dài gần 97,7km, đường vành đai 3 là cung đường quan trọng đi qua 4 tỉnh phía Nam. Dự án có đề xuất quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp 2 bên. Đây là tuyến cao tốc cho phép lưu lượng giao thông đi lại với vận tốc 100 km/h. Theo các thông tin chính thức từ phía chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư của hạng mục xây dựng này ở thời điểm công bố quy hoạch năm 2011 là 55.805 tỷ đồng. Mức kinh phí này không bao gồm kinh phí các cầu vượt. Và vốn của dự án sẽ sử dụng từ nguồn vốn ngân sách, trái phiếu chính phủ và vốn ODA.
Dự án được triển khai thi công gồm 4 giai đoạn và là tâm điểm về xây dựng hạ tầng giao thông tại phía Nam. Trong tương lai không xa, khi tuyến vành đai 3 được chính thức đưa vào vận hành. Đó sẽ là động lực lớn để phát triển kinh tế. Đặc biệt là kết nối vùng mạnh mẽ giữa các tỉnh lân cận: Long An. Bình Dương với trung tâm kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.
Là dự án trọng điểm với chủ đầu tư trực tiếp là Bộ GTVT. Đường Vành Đai 3. Mang tới kết nối giao thông rộng khắp với 4 tỉnh và 8 quận huyện khác nhau. Tuyến đường này có thiết kế bao quanh tp. Hồ Chí Minh và đem tới sự rộng mở về giao thông tới các tỉnh khu Nam.
Tuyến vành đai 3 hoạt động sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển. Cho tất cả hoạt động từ kinh tế đến hạ tầng. Đồng thời chúng tăng lưu lượng di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế. Dựa trên nền tảng là thông suốt, tăng tính liên tục và kết nối các khu công nghiệp. Nói theo cách khác, tuyến vành đai 3 chính là chìa khóa. Để đẩy mạnh phát triển các khu vực kinh tế vệ tinh xung quanh. Vùng lõi trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.
- Giai đoạn 1: Đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn có chiều dài 16km hiện đã hoàn thành và đưa vào khai thác
- Giai đoạn 2: Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch: bao gồm các hạng mục nhỏ lẻ:
+ 2 dự án thành phần đã chốt vốn và phương thức đầu tư cụ thể. Với mức tổng chi phí lên đến gần 9.300 tỷ đồng bao gồm: dự án 1A chạy từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có chiều dài 8,7km. Dự án 1B chạy từ cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao trạm 2 xa lộ Hà Nội với tổng chiều dài gần 9km. Trong đó, dự án 1A đã khởi công xây dựng chính thức vào tháng 3/2021.
+ Giai đoạn 2 cũng bao gồm dự án thành phần 2 với 2 đoạn 2A. Có chiều dài 5km là cung đường nối từ cao tốc Bến Lức – Long Thành đến Tỉnh lộ 25B. Thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai và 2B có chiều dài hơn 11 km. Tính từ nút giao Lê Văn Việt đến đường Mỹ Phước – Tân Vạn.
- Giai đoạn 4: là giai đoạn cuối của dự án Đường vành đai 3 với đoạn Quốc lộ 22 – Bến Lức. Giai đoạn này có chiều dài xây dựng là 29km từ khu công nghiệp Tân Hiệp. Đến điểm cuối giao cao tốc TP HCM – Trung Lương chạy qua địa phận tỉnh Long An.
Đơn vị thi công Cửu Long cũng đã trình lên chủ đầu tư phương án đề xuất gộp các thành phần của giai đoạn 2. Thành một dự án đầu tư khép kín hoàn chỉnh. Qua đó nâng tổng vốn đầu tư ở giai đoạn này lên hơn 31.000 tỷ đồng. Động thái này được cho là cần thiết nhằm đưa dự án vào kế hoạch đầu tư trung hạn đúng dự kiến theo giai đoạn 2021 - 2025.
Là dự án liên vùng với chiều dài trải suốt 4 tỉnh miền Nam. Đường vành đai 3. Có sự tham gia quản lý và giám sát từ tất cả các tỉnh mà nó chạy quả. Mới đây nhất, UBND 4 tỉnh Hồ Chí Minh, Bình Dương. Đồng Nai và Long An đã thống nhất phương án nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.
Cập nhật tiến độ của dự án tính tới thời điểm cuối năm 2021 cho thấy:
- Giai đoạn 2 của dự án với 2 phân nhanh nhỏ: 1A và 1B đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc tuyến Vành đai 3. TP.HCM khởi công vào quý III năm 2021 với tổng chiều dài là 17km. Tổng vốn đầu tư ở phân nhánh này là 9.300 tỷ đồng.
- Ngoài hai dự án 1A và 1B thuộc giai đoạn 2 đã xác định được vốn và phương thức đầu tư cụ thể. Giai đoạn 4 của dự án (giai đoạn 2021 – 2025) cũng đang dần khởi động: tiến hành thi công cung đường từ Bình Chuẩn - Bình Dương – quốc lộ 22. Hoàn thành thông xe đi lại đoạn quốc lộ 22 – Bến Lức. Để đảm bảo tiến độ thi công đúng thời hạn đề ra, các công tác về chuẩn bị giải phóng mặt bằng. Sắp xếp lại giao thông trong khu vực đã được thực hiện rất quyết liệt trong năm 2019 – 2020.
Các triển khai về kỹ thuật được Cửu Long thực hiện rất chặt chẽ với tổng số vốn hơn 31.000 tỷ đồng. Như vậy, hạng mục công trình sẽ khởi động thi công vào năm 2021 và hoàn thành theo đúng dự kiến cơ bản vào năm 2024.
- Riêng giai đoạn 3 của dự án được Sở GTVT tp. Hồ Chí Minh đánh giá là trọng điểm. Chặng đường này khi đưa vào hoạt động sẽ đóng vai trò kết nối toàn bộ khu vực các tỉnh gồm. Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh và Long An. Đồng thời cũng đưa đường vành đai 3 chính thức vận hành, góp phần làm giảm lưu lượng xe trên tuyến quốc lộ 1, nút giao thông An Sương.
Những thông tin về tuyến Vành đai 3. Nhận được sự quan tâm từ đông đảo người dân tại khu vực phía Nam. Điều này đến từ những giá trị cốt lõi. Thiết thực mà tuyến đường này mang lại cho đời sống, kinh tế, xã hội của khu vực. Dưới góc nhìn của các chuyên gia, ý nghĩa của đường Vành đai 3 được diễn giải với các nội dung sau:
Khi hoàn thành và thông suốt, tuyến Vành Đai 3 khi khép kín mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chúng mở ra cơ hội phát triển dịch vụ vận tải liên vùng. Tăng lưu thông và kết nối giữa tp. Hồ Chí Minh. Khu vực Kinh tế trọng điểm phía Nam – Bát Giác Kim Cương nói chung. Không chỉ vậy, cung đường này còn là trục quan trọng kết nối với các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long,…
Rõ ràng tuyến vành đai 3 chính là gạch nối liền mạch. Giúp giao thông nội ngoại thành Sài Gòn trở nên thuận tiện và hoàn toàn thông suốt. Chúng giúp rút ngắn thời gian đi lại. Tiết kiệm công sức và chi phí vận chuyển. Xa hơn, sự khép kín về cơ sở hạ tầng sẽ mở ra nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế vùng.
Đường vành đai 3 cũng là một trong những dấu mốc quan trọng về hạ tầng giao thông của khu vực phía Nam. Theo đó, khi tuyến đường đi vào vận hành sẽ kết nối trực tiếp với 6 đường Cao tốc nối về thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm:
- Kết nối với đường Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
- Kết nối với đường Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây
- Kết nối với đường Cao tốc TP HCM – Mộc Bài
- Kết nối với đường Cao tốc TP HCM – Trung Lương
- Kết nối và là 1 phần của Cao tốc Bến Lức – Long Thành
- Kết nối với đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Đây đều là những đột phá về hạ tầng giao thông. Giúp hoàn thiện bộ mặt đô thị. Không chỉ giúp mở lối từ Sài Gòn tỏa đi các tỉnh lẻ. Mà còn là đòn bẩy giúp kích thích sự phát triển của các tỉnh lân cận xung quanh khu vực trung tâm kinh tế là tp.Hồ Chí Minh.
Cuối cùng, những giá trị về bất động sản “lên hương” sau khi đường vành đai 3 đi vào hoạt động. Chắc chắn là điều không thể phủ nhận. Tuyến đường với hơn 97km đi qua địa phân 4 tỉnh sẽ giúp khơi dậy tiềm năng của các khu đất xung quanh dự án. Chẳng hạn, các dự án trên địa phận Quận 9 sẽ là những sản phẩm nhà đất trực tiếp. Được hưởng lợi từ 2 dự án thành phần thuộc giai đoạn 2. Sức nóng này đến nay đang được thể hiện rất rõ qua những dự án căn hộ tiêu biểu như:
- Dự án nhà phố ven sông Palm Marina Quận 9 do chủ đầu tư Novaland Group thực hiện đang trong giai đoạn hạ tầng. Trong đó, phần lớn các căn hộ thuộc dự án đã tìm thấy chủ.
- Khu dân cư Centana Điền Phúc Thành sôi động. Với các giao dịch mua bán căn hộ cho thuê căn hộ. Giá thuê hiện cũng đang nhích nhẹ 5-10%.
- Khu đô thị Vinhomes Grand Park là dự án nóng sốt đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Với quy mô hơn 270 hecta, dự án hiện đã bàn giao phân khu The Rainbow với lượng khách mua gần như đã kín chỗ. Cùng với đó phân khu The Origami cũng đang được đẩy nhanh tiến độ nhằm chuẩn bị bàn giao dự án.
Rõ ràng, ngay khi đường Vành đai 3 đi vào vận hành và lưu thông. Đây sẽ mà tuyến đường trục quan trọng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận. Dưới sự giám sát trực tiếp bởi Bộ GTVT, công trình chắc chắn sẽ hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra. Góp phần thúc đẩy kinh tế - bộ mặt xã hội của các tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam.